วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทที่5



การขนส่งคมนาคม











การคมนาคม หมายถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ สิ่งของจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยอาศัยสื่อกลางต่างๆ ภายใต้และราคาที่กำหนดตกลงกันไว้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การคมนาคมขนส่งจะต้องเป็นกิจกรรมที่ต้องมีการขนส่ง ( คน สัตว์ สิ่งของ) จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งการขนส่งนั้นต้องอาศัยอุปกรณ์ต่างๆ ( ยานพาหนะ) การขนส่งนั้นต้องป็นไปตามความต้องการของผู้ที่ต้องการใช้บริการ










พัฒนาการขนส่งทางบก





เริ่มขึ้นในสมัย ๒๐๐ ปีก่อนคริสตกาล หรือยุคบาบิลอนชึ่งใช้คนลากรถสองล้อ ไปบนถนน ก่อนที่จะนำสัตว์เช่น วัว ลา มาช่วยลากรถสองล้อในยุคอียุปต์และกรีก จนกระทั่งในยุคโรมันได้พัฒนาพร้อมกับการสร้างถนนเชื่อมระหว่างเมืองและรัฐต่างๆในยุคนั้น ต่อมาปี ค.ศ.๑๖๐๐ ก็ได้มีการบริการขนส่งโดยรถม้าโดยสารนี้เป็นประจำในฤดูร้อนระหว่างเมือง London และ Oxfordช่วงต้นศตวรรษที่ ๑๘ ได้มีการ ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ (Steam Engine )


พัฒนาการขนส่งทางน้ำ





ประมาณ ๔๐๐๐ ปีก่อนคริสตกาล ได้มีการพัฒนาเรือให้สามารถนำมาใช้หาปลาตามชายฝั่งในบริเวณเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จวบจนกระทั่งในสมัยของชาวฟินิเชียน การขนส่งผู้โดยสารทางเรือเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.๑๘๑๕ ได้มีการบริการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญอังกฤษชื่อ ซีลอน ของบริษัท Peninsula Oriental Steam วิ่งในเส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเมืองท่าในอิตาลี กรีซ อียิปต์ และอาฟริกาตะวันตก ต่อมามีการต่อเรือสำราญที่สมบูรณ์แบบ ขนาดกว้างชื่อ Princesses Victoria Louis ในปี ค.ศ.๑๙๐๐ เป็นที่มาของเรือยอดซ์ เรือสำราญที่มีราคาแพง จนกระทั่งในปี ค.ศ. ๑๘๑๙ มีเรือที่สามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรเป็นครั้งแรกได้คือ เรือกล Savannah เป็นเรือที่แล่นระหว่างเมือง Savannah รัฐจอร์เจียกับเมือง Liverpool ประเทศอังกฤษโดยใช้เวลา ๒๙ วัน ในประเทศไทย เริ่มจากการใช้เรือขนาดเล็กเพื่อทำการประมง และขนส่งสิ้นค้าภายในประเทศ ต่อมาได้มีการขยายการค้ากับประเทศจีน ก็ได้รับรูปแบบและการเดินเรือมาจากประเทศจีน





พัฒนาการขนส่งทางอากาศ ( Air Transportation )

หลังจากปี ค.ศ. ๑๙๐๓ ซึ่งเป็นปีที่สองพี่น้อง Wright ได้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องบิน ออกมาใช้บินเป็นครั้งแรก ก็ได้พยามปรับปรุงและได้ผลิตออกมาใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๑


ประเภทของธรุกิจการคมนาคมขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว

๑.ธรุกิจการขนส่งทางบก

- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ
- การเดิินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนบุคคล

- การเดินทางเที่ยวโดยรถเช่า

- ธรุกิจการเช่ารถ

- รถโดยสารเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว

๒.ธรุกิจการขนส่งทางน้ำ ( Water transportation)

๓.ธรุกิจการขนส่งทางอากาศ ( Air Transportation )

บทที่6

ที่พักแรม














ธรุกิจที่พักแรมในสากล / ต่างประเทศ

รูปแบบที่พักแรมก็ได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและพัฒนาเป็นรูบแบบโรงแรมรถไฟ (Railway Hotels ) ชึ่งให้ความสะดวกสบายแก่ผู้เดินทางที่มีฐานะมากขึ้น นอกจากนี้ รถไฟยังช่วยให้นักศึกษาให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงเมืองตากอากาศที่อยู่ห่างไกลได้สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้รูปแบบที่พักแบบรีสอร์ท ( Resort )
ธรุกิจที่พักแรมในประเทศไทย


- โอเรียนเต็ลโฮเต็ล ( Oriental Hotel ) สร้างในสมัย รัชกาลที่ ๕ โดยกลาสีเรือชาวต่างชาติ เป็นเพียงอาคารไม้ชั้นเดียว


- โฮเต็ลหัวหิน หรือ โรงแรมรถไฟหัวหิน สร้างเสร็จในปี พ.ศ.๒๔๖๕ ในสมัย รัชกาลที่๖ โดยกรมรถไฟทางหลวง- โฮเต็ลพญาไท เป็นฝดรงแรมหรูหราในสมัยรัชกาลที่ ๗ โดยปรับปรุ่งจากพระราชวังพญาไท

- โรงแรมรัตนโกสินทร์ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๕ ในสมัยรัชกาลที่ ๘ บนถนนราชดำเนินกลาง ใกล้สะพานผ่านพิภาพลีลา พร้อมกับ โรงแรมสุริยานนท์






ปัจจัยพื้นฐานในการบริการที่พักแรม





- ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้พักแรม

- ความสะอาดและสุขภาพอนามัยในสถานที่พัก

- ความสะดวกสบายจากบริการสิ่งอำนวยความสะดวก

- ความเป็นส่วนตัว

- บรรยากาศการตกแต่งสวยงาม

- ภาพลักษณ์ของกิจการ และอื่นๆ


ประเภทที่พักแรม


๑. โรงแรม ( Hotel ) เป็นที่พักแรมที่นิยมมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วไป โรงแรมมาตรฐานสากลจะมีรูปแบบการดำเนินการเป็นแบบแผน



๒. ที่พักนักท่องเที่ยว บ้านพักเยาวชน หรือ โฮสเทล ( Youth Hostels ) เป็นที่พักแบบราคาประหยัด ในประเทศไทยมีการจัดตั้งสมาคมบ้านเยาวชนแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ.๒๕๐๓ และมีสมาชิกบ้านพักกระจายอยู่ในจังหวัดภูมิภาคต่างๆ


- ที่พักพร้อมอาหารราคาประหยัด

- ที่พักริมทางหลวง

- ที่พักแบบจัดสรรเวลาพัก

- เกสต์เฮาส์ ( Guesthouse )

- อาคารชุดบริการที่พักแรมระยะยาว หรือ เชอร์วิสอพาร์ตเม้นต์ ( Serviced apartment)- ที่พักกลางแจ้ง ( Camp site / Caravan site )

- โฮมสเตย์ ( Homestay )