วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553





หาดบางแสน ชายทะเลใกล้ๆกรุงเทพฯ เป็นที่พักผ่อนตากอากาศที่ชาวไทยรู้จักกันดีมากว่า 50 ปี เคยมีชื่อเรียกว่าหาดแสนสุข ต่อมาเปลี่ยนมาเรียกตามชื่อสถานที่คือบางแสน ชายหาดบางแสนยาวประมาณ 2.5 กิโลเมตร มีถนนเลียบชายหาดตลอดแนว ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ทั้งสถานที่พัก, บังกะโล, ห้องอาบน้ำจืด, ร้านอาหารทะเล และอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ เช่น เรือกล้วย, สกู๊ตเตอร์, ห่วงยาง, จักรยานเช่า ปัจจุบันหาดบางแสนได้รับการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมทั้งด้านทัศนียภาพริมหาด, การจัดระเบียบหาด, การรักษาความสะอาด และการควบคุมราคาสินค้าให้ได้มาตราฐาน เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว ให้เป็นที่นิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย




เขาสามมุข สัญลักษณ์ในดวงตราประจำจังหวัดชลบุรี เป็นเนินเขาเตี้ย ๆ อยู่กึ่งกลางระหว่างบ้านอ่างศิลา และหาดบางแสน เชิงเขาเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่เขาสามมุข ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วไป บริเวณเขาสามมุขมีลิงป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก หากขับรถไปขึ้นไปบนเขาจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ของทะเลบางแสนได้สวยงาม





ตำนานเล่าว่ามีหนุ่มชื่อ "แสน" กับสาวชื่อ "มุข" รักกันมาก แต่ความรักนั้นไม่สมหวัง ทั้งสองจึงได้มาจบชีวิตลงตามคำสาบานที่ให้ไว้ต่อกันตรงหน้าผาด้านข้างศาล ถือเป็นแบบอย่างของความรักที่ซื่อสัตย์ที่เล่าขานกันมาถึงปัจจุบัน ใครไปกราบไหว้จะต้องถวายว่าวและมะพร้าวอ่อน เพราะเชื่อว่าเจ้าแม่โปรด และระหว่างการเดินทางขึ้นเขานั้น ก็จะมีลิงจำนวนวมาก วิ่งลงมาขออาหารบ้าง กัดบ้าง เราต้องระวังตัว
การเดินทาง : เขาสามมุขไม่มีรถสองแถวผ่าน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก หรือไม่ต้องเช่ารถสองแถวจากตลาดหนองมนให้ไปส่ง แล้วรอรับกลับก็ได้

เวลาทำการ : เขาสามมุขเป็นพื้นที่สาธารณะ จึงผ่านไปชมได้ตลอดเวลา แต่กลางคืนค่อนข้างเปลี่ยว นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนและกราบไหว้ศาลเจ้าแม่สามมุขในเวลา กลางวัน จนถึงเวลาประมาณ 18.00 น.
ค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม



อ่างศิลา เป็นแหล่งแกะสลักครกหินแกรนิตที่มีชื่อเสียงของ จ.ชลบุรี เดิมเรียกกันว่าอ่างหิน อ่างศิลามีชื่อเสียงมากในการทำอุตสาหกรรมครกหิน และการสกัดหินเป็นรูปต่าง ๆ ตามความต้องการของตลาด ว่ากันว่าหินแกรนิตบริเวณบ้านอ่างศิลามีคุณภาพดี.


ตลาดเก่าอ่างศิลา 133 ปี แหล่งรวบรวมของเก่าสำหรับช้อปปิ้ง ร้านของกินที่มีชื่อเสียง และสินค้า handmade ไว้ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครกหิน นอกจากนั้นยังมี ตุ๊กตาหินทราย ของเล่นเก่าๆ ของแต่งบ้าน ผ้าทออ่างศิลา และอาหารทะเล ทั้งสดทั้งแห้งอีกมากมาย อาหารทะเลแปรรูป






ศาลเจ้าหน่าจา
เป็นศาลเจ้าจีนที่ก่อสร้างอย่างสวยงามใหญ่โต ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข มีตึก ๔ ชั้น จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญภายในโอ่โถงตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน ประดิษฐานรูปเคารพของเทพเจ้าจีนมากมายหลายองค์ เช่น เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เจ้าแม่กวนอิมพันมือ เป็นต้น เมื่อเดินขึ้นไปชั้นบนสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ชายทะเลได้สวยงาม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น